แบ่งปัน
การปลูกต้นไม้ นอกจากจะช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียวและการสร้างบรรยากาศที่มีชีวิตชีวาให้บ้านของคุณแล้ว การปลูกต้นไม้ที่มีความหมายดี ๆ อย่างไม้มงคล ยังช่วยส่งเสริมให้ชีวิติดีขึ้นหลาย ๆ ด้านได้ด้วย
1. ต้นวาสนา 
แค่ชื่อก็รู้เลยค่ะ ว่าทำไมหลายคนถึงชอบปลูกกันมา มีความเชื่อกันว่า ต้นวาสนา จะช่วยนำความสุขสมหวัง โชคลาภ มาให้ผู้ปลูก ให้คุณวางต้นวาสนาไว้ที่มุมห้องนั่ง หรือห้องครัว เพราะต้นไม้ต้นนี้นอกเหนือจากความสวยงามของใบ ยังมีคุณสมบัติช่วยฟอกอากาศด้วย
2. ต้นเขียวหมื่นปี 
ต้นไม้ประดับชื่อเป็นมงคล ช่วยนำทางให้ชีวิตสว่างไสว เสริมสร้างสิริมงคลให้ชีวิตในทุกด้าน และต้นเขียวหมื่นปี ยังมีใบสีเขียวสด มองแล้วสดชื่น ถ้าใครชอบตกแต่งห้องแล้วละก็ น่ามาวางไว้ที่ห้องนั่งเล่น ใกล้โต๊ะกินข้าว รับรองว่าเพิ่มความมีสไต์ให้ห้องได้ดีเยี่ยม
3. ต้นกระบองเพชร
เห็นนิยมปลูกกันแบบนี้ ทราบไหมค่ะว่า ต้นกระบองเพชร ก็ถือเป็นต้นไม้มงคล ด้วยความเชื่อที่ว่า จะช่วยส่งเสริมด้านการงานและธุรกิจ และกระบองเพชรต้นใหญ่ยังช่วยขจัดสิ่งไม่ดี ออกจากบ้านเราได้ด้วย ว่าแล้วก็นำมาเรียงกันไว้ที่ริมหน้าต่าง ห้องรับแขก สักต้นสองต้นกันดีกว่า
4. ต้นเงินไหลมา 
แค่ชื่อก็บอกแล้วว่าต้องช่วยส่งเสริมในด้านการเงินให้คุณได้เป็นอย่างดี และต้นไม้ต้นยังม่ีใบรูปหัวใจสีเขียวอ่อน ให้ความสวยงาม มีขนาดพอเหมาะ สามารถปลูกไว้ในที่ร่มอย่างห้องน้ำ หรือมุมที่มีพื้นที่จำได้สบาย ๆ5. ต้นโกศล 
ต้นไม้ใบสีแดงสดที่เหมาะแก่การนำมาประดับในห้องรับแขก และช่ื่อยังมีความหมายดี เหมือนกับคำว่า กุศล ถ้านำมาปลูกสักต้น จะช่วยให้ครอบครัวสงบ ร่มเย็น สุขกาย สบายใจกันทุกคน6. ต้นกวนอิมเงิน
ต้นไม้ที่มีความเชื่อกันว่าเป็นต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ หากปลูกไว้ในบ้านจะช่วยนำพาโชคลาภ ความร่ำรวยมาสู่เจ้าของบ้าน และยังมีรูปร่างใบที่สวยงาม นำมาไว้ในห้องรับแขกถือว่าเยี่ยมเลย7. ต้นพุด
พันธุ์ที่นิยมปลูกกันที่สุดมักจะเป็นต้นพุดที่มีดอกสีขาว สะอาดตา นอกจากความสวยงามแล้ว ยังช่วยให้ผู้อยู่อาศัยในบ้านประสบความสำเร็จ เจริญก้าวหน้า และแข็งแรงสมบูรณ์ ต้องหามาวางที่ห้องครัว หรือห้องนั่งเล่น8. ต้นบานไม่รู้โรย
ด้วยชื่อที่หมายถึงความคงทน ยั่งยืน ทำให้ต้นบานไม่รู้โรยถือเป็นไม้มงคลที่น่าปลูก เพราะจะช่วยส่งเสริมในด้านความรักที่ยั่งยืนของคู่รักและคนในครอบครัว ถ้าปลูกไว้ริมระเบียงบ้าน ก็จะช่วยเพิ่มสีสันได้ดีอีกด้วย9. ต้นนางกวัก 
มีชื่อเป็นมงคลที่ช่วยเรียกเงินทองรวมถึงสิ่งที่ดีๆ กระถางต้นนางกวัก พันธุ์ไม้มงคลเสริมฮวงจุ้ย ช่วยนำเงินทองมาให้เจ้าของบ้าน ต้นที่สมบูรณ์จะมีใบใหญ่เป็นมันก้านยาว เมื่อใบเก่าแห้งแล้วลอกทิ้งจะทำให้เห็นเป็นลักษณะ คล้ายลำต้น กวักจะแตกหน่อออกเป็นต้นใหม่ไปเรื่อยๆ แม้ปลูกเพียงต้นเดียวก็สามารถมีหน่อได้จนเต็มภาชนะปลูก ต้นกวักที่มีอายุมากๆ เมื่อนำมาตัดแต่งลอกใบเก่าๆ ออก จะทำให้เห็นลำต้นซึ่งเมื่อนำมาปลูกแล้วดูสวยงาม10. ต้นกวักมรกต 
เป็นไม้มงคลมที่ถือว่าตามความเชื่อว่า นำเงินทองเข้าบ้าน ให้กับผู้ปลูก ชื่อที่เป็นสิริมงคล ไม้เสี่ยงทายก็คือปลูกได้งอกงามมีดอกเจ้าของจะมีโชคลาภ ถ้าปลูกแล้วเหี่ยวเฉาล้มหายตายจากก็ไม่ค่อยดี นอกจากนี้ผู้ที่ปลูกจะโชคดี และร่ำรวย โดยเฉพาะถ้าสามารถปลูกแล้วมีดอกให้เห็นด้วย จะยิ่งร่ำรวยมากขึ้น11. ต้นโป๊ยเซียน
จะนำความโชคดี โชคลาภ และมีเทพเจ้าคุ้มครอง โป๊ยเซียนเป็นต้นไม้มงคลที่มีถิ่นกำเนิดอยูในประเทศจีน คำว่า “โป๊ยเซียน” ในภาษาจีนหมายถึง เทพเจ้าหรือผู้วิเศษ 8 องค์ที่คอยคุ้มครองโลกมนุษย์ ซึ่งเทพเจ้าทั้ง 8 องค์ ก็ได้แก่
1. เซียนพิการ (หลีทิก๊วย) – ขอพรเพื่อใหัหายจากโรคภัยไข้เจ็บทั้งปวง
2. เซียนห้องสมุด (ฮั่นเจ็งลี้) – ขอพรใพ้มีความกล้าหาญ เข้มแข็ง เอาชนะศัตรูได้
3. เซิยนอาจารย์ (ลื่อท่งปิน) – ขอพรค้าขายร่ำรวย เป็นมหาเศรษฐี
4. เซียนค้างคาวเผือก (เตียกั๊วเล่า) – ขอพรให้มีเสน่ห์ เป็นที่นิยมรักใคร่ของคนทั้งหลาย
5. เซียนวณิพก (น่าไชฮั้ว) – ขอพรให้เป็นศิลปินที่มีคนนิยม
6. เซียนสาวสวย (ฮ้อเซียนโกว) – ขอพรให้อายุยืน รูปร่างสวยงาม สติปัญญาดี
7. เซียนกวี (ฮั้นเจียงจือ) – ขอพรให้เป็นนักประพันธ์ กวีที่มีชื่อเสียง
8. เซียนถ้ำ (เช่าก๊กกู๋) – ขอพรมิให้ภูตผีภัยพาลมารบกวน
ตามความเชื่อของชาวจีน เทพเจ้าทั้ง 8 องค์นี้จะอยู่ด้วยกันเสมอ ขาดองค์ใดองค์หนึ่ง
ไม่ได้ เพราะเป็นเทพที่มีหน้าที่คุ้มครองและช่วยเหลือมนุษย์ที่ตกทุกข์ได้ยาก
โป๊ยเซียนเข้ามาในเมืองไทยโดยชาวจีนตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา และกลายเป็นไม้ที่นิยม
ปลูกในบ้านเพราะเชื่อว่าช่วยคุ้มครองคนในบ้านใหอยู่เย็นเป็นสุข
ที่มา facebook poryaisumrit